Mẹo chuẩn bị bài thuyết trình cho tân sinh viên tương lai


Các sinh viên phải quen với những bài thảo luận rất thường xuyên, phải chủ động hơn trong việc thu nạp kiến thức của mình - đây là điều ai cũng biết. Bên cạnh những công việc như chia nhóm, phân công, chuẩn bị nội dung bài, làm slide, thuyết trình, việc lắng nghe và đặt câu hỏi, phản hồi đối với bài trình bày của các nhóm khác cũng là một phần quan trọng của buổi thảo luận.

Lợi ích của việc đặt câu hỏi

Trước hết, để có thể đặt câu hỏi, bạn phải lắng nghe chăm chú và tập trung. Nếu bạn không nghe người thuyết trình nói, hoặc có nghe nhưng thờ ơ không tập trung, thì những gì người nói vừa trình bày sẽ như "nước đổ lá khoai", vì sinh viên thuyết trình thường có xu hướng nghiêng về trình bày cho xong phần bài của mình hơn là chú tâm giảng giải cặn kẽ, sinh động như giáo viên. Và một khi đã nghe tai nọ ra tai kia rồi thì bạn có gì để phản hồi nữa đây?

Thứ hai, đặt câu hỏi giúp bạn đáng kể trong việc rèn luyện khả năng diễn đạt. Khi bạn không hiểu những gì người khác trình bày, có thể bạn và người đó có cách tiếp cận vấn đề khác nhau. Đó là nguyên nhân của những trường hợp hai người tranh luận một hồi rồi phát hiện ra cùng quan điểm, chỉ có điều cách người khác thể hiện ra khác nhau gây lên hiểu sai ý nhau. Diễn đạt sao cho người được hỏi hiểu được khúc mắc của bạn để cùng nhau giải quyết, trong nhiều trường hợp, bạn có thể phải suy nghĩ rất cẩn thận đó!





Thứ ba, hỏi là một cách rất tốt để người khác chú ý đến mình. Bạn cần có một nỗ lực không nhỏ để có một bài thuyết trình hay, gây ấn tượng (do việc đứng trước đám đông và thuyết trình thật sự là một áp lực nặng nề), trong khi ở địa vị là người đặt câu hỏi, bạn không cần phải xuất hiện trước lớp, vì thế áp lực dường như không đáng kể. Bạn có thể tập trung hoàn toàn vào ý định hỏi của mình. Một câu hỏi hay, sắc sảo, phát hiện được những chỗ thiếu sót của người trình bày, đưa ra được những ngoại lệ trái ngược với lý thuyết được trình bày, hay đơn giản hơn rất nhiều, chỉ cần nhiệt tình đưa ra câu hỏi đóng góp xây dựng, mọi người - kể cả người được hỏi lẫn các sinh viên khác ngồi nghe - cũng sẽ phải ấn tượng vì bạn. Bạn đã tự làm nổi bật mình giữa một đám đông uể oải gật gù.

Và cuối cùng, thông thường, những câu hỏi đóng góp trong các buổi thảo luận rất được giáo viên đánh giá cao và điểm thảo luận của bạn sẽ được cộng thêm vì sự năng nổ, tích cực.

Và để có được một câu hỏi hay, có hiệu quả, các bạn nên...

Đọc qua bài trước ở nhà. Việc này đem lại cho bạn một sự hình dung nhất định về những gì bạn sắp được nghe, và tăng khả năng tương tác của bạn - người nghe, với người trình bày. Bạn sẽ tránh được những câu hỏi đơn thuần lý thuyết, tránh mất thời gian. Đồng thời, bạn có thể nhận ra sự khác biệt trong cách hiểu vấn đề của bạn với nhóm thuyết trình, và câu hỏi của bạn nhằm giải quyết sự khác biệt ấy sẽ có giá trị hơn là câu hỏi “Xin bạn nhắc lại khái niệm a,b,c..., vừa rồi mình không nghe kịp”...




Ghi chép lại những ý chính của bài thuyết trình bạn được nghe. Chú ý những khái niệm mới, những điểm chưa rõ ràng, và cả những thắc mắc của bạn nữa – vì nếu bạn có thể quên điều mình định hỏi sau khi họ trình bày xong. Tuy nhiên, luôn chú ý lắng nghe vì có thể họ sẽ giải đáp khúc mắc của bạn sau đó.
Nếu muốn thông qua câu hỏi để khoe kiến thức, sự hiểu biết sâu của bạn về vấn đề đó, nên thật khéo léo. Một số bạn của tôi do quá ham mê khoe kiến thức mà một vài lần đã đặt những câu hỏi không liên quan, hoặc ít liên quan đến vấn đề thảo luận. Khi đó người hỏi sẽ bị đánh giá là “show off” và gây phản cảm đối với người nghe.

Hãy hỏi và góp ý với tinh thần xây dựng, cho dù bạn biết chắc mình đúng và người được hỏi có thiếu sót.

Nhưng trên tất cả, các bạn hãy thể hiện sự nhiệt tình và năng động của bạn để cuộc thảo luận thêm sôi nổi, thú vị và hiệu quả nào!

Theo PLXH

 

Tên bạn
Email
Nội dung
 
Đăng ký nhập học

liên hệ quảng cáo