Sinh viên Harvard khuynh đảo thị trường game Mỹ Latin

Hai năm sau khi thành lập công ty sản xuất trò chơi (game) cho mạng xã hội Vostu.com, ba nhà sáng lập đã có rất nhiều ý tưởng khác nhau. Năm 2007, họ từng mường tượng thấy một website mạng xã hội của Châu Mỹ Latin, rồi một nền tảng để triển khai các mạng xã hội khác, nhưng đến năm 2009, họ chuyển sang các trò chơi trên mạng xã hội. “Kiếm tiền ở đây [Châu Mỹ Latin] thực sự là khó khăn,” Joshua Kushner, Giám đốc Chiến lược mới 25 tuổi và là một trong ba sáng lập viên, nói. “Thế nên chúng tôi lấy game làm trung tâm.”



Bốn năm sau ngày thành lập, Vostu đang đi đúng hướng.

Công ty đã phát triển từ 12 nhân viên hai năm tước đây lên 400 nhân viên hiện nay, đa phần trong số đó giúp thiết kế và lập trình game tại văn phòng Buenos Aires (công ty cũng có văn phòng ở New York và Sao Paulo). Công ty hiện làm các trò chơi trên mạng xã hội (social game) như quản lý nông trại, đội bóng và quán café. Người dùng chơi các game này trên mạng xã hội Orkut, câu trả lời của Google đối với Facebook và hiện đang là website được ưa chuộng nhất ở Brazil và Mỹ Latin. Game trên mạng xã hội của Vostu cho phép người chơi dùng tiền thật để mua đồ ảo trong game. Người chơi có thể mua xu Vostu bằng tiền mặt tại các cửa hàng địa phương hoặc qua tin nhắn SMS trên điện thoại. Vosty đang được so sánh với Zynga, công ty cung cấp các game trên Facebook như FarmVille. Hai trong số ba nhà đồng sáng lập, Daniel Kafie và Mario Schlosser, là bạn cùng lớp ở Trường Kinh doanh Harvard (HBS) và đã tốt nghiệp năm 2007. Kafie gặp Kushner khi còn là sinh viên, Kushner sẽ hoàn thành khóa MBA của mình tại HBS năm nay.

Ba cựu sinh viên MBA trên gắn bó với nhau vì cùng chung giấc mơ khởi nghiệp kinh doanh. Facebook, vốn ban đầu là mạng xã hội của sinh viên Ivy League, đã truyền cảm hứng cho Kafie và Kushner, những người khi ấy đang là sinh viên trong trường. Schlosser, vị Giám đốc khoa học phụ trách công nghệ và phát triển của Vostu nói mình từng tìm kiếm các đối tác để khởi nghiệp và nộp đơn vào HBS sau khi nghiên cứu các khái niệm lý thuyết về mạng lưới tự tổ chức tại ĐH Stanford. “Tôi có một mục đích rất cụ thể là khởi nghiệp kinh doanh cái gì đó,” chàng trai 32 tuổi từng sẵn sàng bỏ học ở trường kinh doanh nếu cơ hội xuất hiện này kể lại.

Ba nhà sáng lập nói kinh nghiệm ở HBS ảnh hưởng tới nhiều ý tưởng đối với công ty và đã mang lại cho họ nền tảng để tư duy. Các giáo sư của họ tại HBS đưa ra lời khuyên trong mọi vấn đề từ việc công ty nên đặt ở đâu tới nên nhắm tới thị trường nào. Cả ba nhà sáng lập đều nói rằng thực tế tại Brazil là thứ đã truyền cảm hứng cho họ. “Nếu tập trung vào một thị trường lớn, bạn làm gì không quan trọng vì bạn sẽ tìm thấy cái gì đó cho lợi nhuận vì thị trường lớn mà,” Kafie, CEO 28 tuổi của công ty, nói. Mỗi tháng Vostu có 22 triệu người chơi, 25% người dùng internet ở Brazil chơi game của Vostu. Tại HBS, vì rất nhiều sinh viên được mời tới các sự kiện tuyển dụng của ngành ngân hàng và tư vấn nên Schlosser vẫn còn nhớ cái cảm giác choáng ngợp khi nghĩ tới một con đường trắc trở hơn sau khi tốt nghiệp MBA. Anh từng làm hai năm ở quỹ đầu cơ, làm việc bán thời gian cho Vostu khi công ty game đang tìm cách kiếm tiền trước khi làm toàn thời gian cho công ty này. “Khó mà tự nói với mình rằng phải tạm dừng [công việc ổn định này] và tự mình theo đuổi một cái gì đó không chắc chắn,” anh nói. Ở HBS, anh chỉ ra rằng họ “nhấn mạnh vào việc mình sẽ làm “đại sự” hoặc làm theo những gì người ta đã làm”. Bộ ba nói làm doanh nhân là phải tìm ra hướng đi riêng trong thế giới công nghệ và học cách áp dụng các bài học từ trường kinh doanh và công ty của chính mình.



Phần lớn chương trình của HBS là để hỗ trợ cho những người theo đuổi các đường hướng sự nghiệp truyền thống.

“Nhiều người theo học các chương trình như ở HBS nghĩ mọi chuyện thế là xong và rút cục thì mình sẽ ngồi ở một quỹ đầu cơ, ngân hàng đầu tư hay công ty tư vấn nào đó,” Kafie nói. “Quả thực không dễ nếu đi vào đó và nói: ‘Này, tôi tới đây để gặp ai đó thực sự thú vị và hỏi xem liệu có cơ hội để tôi làm việc với dự án khởi nghiệp nào đó không’.” Dù nhiều bài học trên lớp là về chuyện điều hành một công ty lớn hay vượt qua những khó khăn nghiêm trọng trong kinh doanh như thế nào nhưng Schlosser nói anh muốn tìm hiểu các trường hợp công ty thất bại như thế nào. “HBS rất hiếm khi nêu bật hay tìm cách gạt bỏ nỗi sợ hãi về thất bại khi khởi nghiệp,” anh nói. Ba nhà sáng lập đã học vài khóa về khởi nghiệp tại HBS nhưng cho rằng chính những khó khăn của Vostu khi tìm kiếm mô hình kinh doanh hiệu quả đã giúp công ty tìm ra hướng đi của riêng mình. Với Kafie, bài học giá trị nhất không đến từ lớp học. “Khởi nghiệp được hay không không phải nhờ anh thông minh, có khả năng phân tích [hay] giỏi nhất trong lĩnh vực của mình. Vấn đề là phải kiên trì.” Lòng kiên trì rút cục cũng được tưởng thưởng. Các sáng lập viên của Vostu đã huy động được gần 50 triệu đôla từ các quỹ đầu tư mạo hiểm hàng đầu Thung lũng Sillicon như Accel Partners và Tiger Global nhưng vẫn chưa tiêu số tiền đó.

Vostu đang làm ăn có lãi, ba sáng lập viên nói, mặc dù họ không muốn tiết lộ số liệu thực tế.

Kể từ khi thành lập công ty, bộ ba đã liên lạc với nhiều sinh viên và học viên HBS khác muốn đi theo con đường tự khởi nghiệp. Một số người đã liên lạc và được tuyển dụng. Kushner, người hiện đang di chuyển giữa trụ sở của Vostu ở New York, trụ sở HBS ở Boston và San Fracisco để gặp các nhà đầu tư mạo hiểm và bắt kịp với các công nghệ mới nhất, nói đôi khi anh phỏng vấn sinh viên Harvard ngay giữa hai tiết học của mình. Hiện nay bộ ba đang nỗ lực cho bước phát triển tiếp theo và tập trung và phát riển các game mới ở studio sáng tạo của mình tại Châu Mỹ Latin.
“Sau ba năm chúng tôi đã gây dựng được đến mức này, tôi nghĩ với một công ty non trẻ thì thế cũng không phải tệ lắm,” Kafie nói.

Tổng hợp

Tên bạn
Email
Nội dung
 

liên hệ quảng cáo